เช่าบ้าน กทม ประเมินอย่างไรถึงจะรู้ว่าราคาค่าเช่าเหมาะสมกับตัวเอง

เช่าบ้าน กทม ประเมินอย่างไรถึงจะรู้ว่าราคาค่าเช่าเหมาะสมกับตัวเอง
เช่าบ้าน กทม

สำหรับคนที่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการสร้างฐานะครอบครัว การเลือกที่อยู่อาศัยแบบบ้านเช่าไปก่อนก็ถือว่าเป็นตัวเลือกทางหนึ่งที่ดี จะได้ไม่ต้องแบกรับภาระการผ่อนบ้านในช่วงที่ยังไม่พร้อม ส่วนบางคนอาจมีเหตุผลที่มาเช่าบ้าน กทม ในช่วงสั้น ๆ ระยะหนึ่งเพราะใกล้สถานศึกษาหรือใกล้กับที่ทำงาน ซึ่งต่างคนต่างก็ย่อมมีเหตุผลในการเลือกเช่าบ้านที่แตกต่างกันไป

แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นเหตุผลสำคัญในการตัดสินใจเลือกเช่าบ้าน กทม ของหลาย ๆ คนเลยก็คือ เรื่องของ “ค่าเช่า” บางแห่งค่าเช่าไม่แพง แถมได้ทำเลที่ลงตัวกับชีวิต แต่บ้านเล็กไม่หรูหรา ในขณะที่บางแห่งราคาค่าเช่าก็ถือว่าสูงทีเดียว แต่เมื่อได้เข้าไปดูภายในก็พบว่าสถานที่โอ่อ่าน่าอยู่ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ แล้วแบบนี้ควรจะเลือกแบบไหนนี้ จะประเมินอย่างไรว่าควรเลือกราคาค่าเช่าเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสมกับตัวคุณ

เริ่มต้นมองที่ “เงิน” ในกระเป๋า

จะประเมินว่าเช่าบ้าน กทม ที่นั้น ๆ เหมาะสมและคุ้มแค่ไหน อย่าเพิ่งไปดูภายนอก ให้เริ่มต้นสำรวจจากภายในนั่นคือ ดูที่ตัวคุณก่อนเป็นอันดับแรก สิ่งที่ต้องสำรวจก็คือ งบประมาณของคุณ ค่าเช่านั้นจำเป็นภาระให้คุณมากน้อยแค่ไหน และคุณจะประคองรายจ่ายตรงส่วนนี้ไปได้ในระยะยาวหรือไม่ ถ้าคุณประเมินไม่ถูกหรือไม่แน่ใจ ก็ให้ใช้หลักดังนี้

  • ค่าใช้จ่ายประจำไม่เกิน 50% ของรายรับ ไม่ว่าคุณจะมีรายได้เท่าไหร่ก็ตาม ค่าใช้จ่ายประจำหลัก ๆ ของคุณทั้งหมด ทั้งค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าผ่อนรถหรืออื่น ๆ จะต้องไม่เกิน 50% ของรายรับ
  • ค่าใช้จ่ายส่วนตัวแค่ 30% ก็พอ เงินส่วนที่เหลือให้หักไว้ 30% สำหรับเรื่องใช้จ่ายส่วนตัว
  • ที่เหลือขอไว้เก็บออม 20% เงินส่วนที่เหลือให้เก็บออมไว้ 20%

ถ้าทำตามหลักนี้ คุณจะพบว่า ค่าใช้จ่ายประจำ 50% นั้นถ้าแบ่งย่อยออกมาเหลือแค่ค่าเช่าบ้าน สัดส่วนที่เหมาะสมจะอยู่ที่ 25 – 30% จากรายรับ ไม่ควรเกินนี้ ถ้าค่าเช่าบ้านอยู่ในสัดส่วนประมาณนี้ก็ถือว่าลงตัวกับคุณอยู่

มีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพิ่มเติมเยอะแค่ไหน

การไปเช่าบ้านนั้น บางแห่งอาจมีเฟอร์นิเจอร์มาให้พร้อม บางแห่งก็อาจจะไม่มีมาให้ คุณต้องจัดหาเองและทำการขนย้ายเอง ซึ่งสมมุติว่าคุณไปเจอบ้านเช่าแห่งหนึ่ง ตัวบ้านสวยและพื้นที่กว้างขวาง แต่มีแค่ตัวบ้าน เฟอร์นิเจอร์ไม่มี ค่าเช่านั้นก็ไม่แพงเลย แต่เมื่อลองมาคำนวณดูแล้วว่าคุณจะต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นอีกหลายชิ้น ต้องมีค่าขนย้ายอีก และเมื่อเวลาจะย้ายออกต้องเสียค่าขนย้ายอีกรอบ รวม ๆ แล้วค่าใช้จ่ายอาจจะสูงไป

ถ้ามาสำรวจอีกหลังหนึ่ง ขนาดเล็กกว่ากันพอสมควร ภาพรวมบ้านก็ถือว่ายังสวยไม่ได้โทรม เฟอร์นิเจอร์ก็ครบทุกอย่างไม่ต้องเพิ่มทุนซื้อเลย และราคาก็เท่ากับบ้านเช่าหลังใหญ่ อาจจะถูกกว่านิดหน่อยด้วย หากเป็นแบบนี้บ้านเช่าหลังเล็กก็อาจจะสอดคล้องกับตัวคุณมากกว่าก็เป็นไปได้ ตรงนี้ก็อยู่ที่คุณพิจารณาด้วยว่าอะไรที่จะดีกับคุณ

นี่คือสิ่งที่ต้องประเมินคร่าว ๆ ถ้าคุณต้องการจะเช่าบ้าน กทม สักแห่ง ประเมินแบบนี้ก็คงพอที่จะทำให้คุณรู้แล้วว่าราคาค่าเช่าบ้านหลังไหนจะคุ้มหรือเหมาะสมกับตัวคุณ แต่อย่างไรก็ดีก็ยังมีปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ ที่จะต้องพิจารณาประกอบกันไปด้วยอีกเล็กน้อย พยายามดูหลาย ๆ อย่างประกอบกัน ก่อนตัดสินใจเช่าก็ควรเลือกเปรียบเทียบแต่ละแห่งให้ดี ซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ ที่เว็บไซต์ DDproperty.com เว็บไซต์มาร์เก็ตเพลสด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับ 1 ของไทย ได้รวบรวมข้อมูลประกาศซื้อ ขาย เช่า ที่น่าสนใจทั้งโครงการใหม่และบ้านมือสองในหลากหลายทำเลครอบคลุมทั่วประเทศ พร้อมเป็นแหล่งรวมความรู้ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ในการซื้อ-ขาย-เช่า เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการตัดสินใจซื้อให้ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตัวเองสามารถเลือกที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ได้มากที่สุด

Marilyn Montgomery

Related Posts

Read also x